วันอังคารที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2553

ขอนำเสนอข้อมูลความคิดเห็นต่าง ๆ ของกิจการวิทยุสมัครเล่นในบ้านเรา

สวัสดีครับ ในครั้งนี้ผมขอเป็นสื่อกลางในการนำเสนอความคิดเห็นต่าง ๆ เกี่ยวกับกิจการวิทยุสมัครเล่นในบ้านเรา สำหรับวิธีการเก็บข้อมูล ก็จะใช้วิธีการ CQ เรียกขานเพือนสมาชิกในช่องความถี่ต่าง ๆ เพื่อสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจการวิทยุสมัครเล่น และความรู้สึกต่าง ๆ ของเพื่อนนักวิทยุสมัครเล่นในพื้นที่ต่าง ๆ และถ้าหากท่านมีความคิดเห็น หรือข้อเสนอแนะ ก็สามารถแสดงความคิดเห็นได้เลยครับ

2 ความคิดเห็น:

HS8JNF & HS8PQT & E24BPB กล่าวว่า...

สวัสดีครับ สำหรับข้อความที่ขอนำเสนอต่อจากนี้ ก็เป็นผลสืบเนื่องมาจากโครงการสำรวจความคิดเห็นนักวิทยุสมัครเล่นในพื้นที่ โดยวิธีการ CQ เรียกขานเพื่อนสมาชิกในช่องความถี่ต่าง ๆ
เมื่อวันที่ 03-03-2553 เวลา 23.45 (TST) ผู้เขียนได้ทำการ CQ เรียกขานเพื่อนสมาชิกที่ช่องความถี่ 144.250 MHz. ก็ได้เจอกับ HS8XKS ซึ่งเป็นนักวิทยุสมัครเล่นประจำพื้นที่ตำบลท่าเรือ อำเภอบ้านนาเดิม จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นผู้ตอบรับ CQ ในครั้งนี้ ผู้เขียนก็ได้สอบถามข้อมูลต่าง ๆ ในกิจการวิทยุสมัครเล่น ทาง HS8XKS ก็ได้กล่าวถึงความรู้สึกเกี่ยวกับกิจการวิทยุสมัครเล่น ว่าเป็นระบบสื่อสารที่มีความสะดวกในการติดต่อประสานงานมากกว่าการใช้โทรศัพท์ ในความคิดเห็นของ HS8XKS ได้มองถึงทิศทางในอนาคตของกิจการวิทยุสมัครเล่นว่าน่าจะไปในทางบวกซึ่งดูได้จากการจัดอบรมและสอบเพื่อรับประกาศนียบัตร ในแต่ละจังหวัด จะมีผู้ที่ให้ความสนใจเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก สำหรับการพัฒนากิจการวิทยุสมัครเล่น HS8XKS มองว่าควรมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลต่าง ๆ ให้มากกว่าเดิม เช่น การใช้งานในช่องความถี่ต่าง ๆ และการมีมารยาทในการสนทนา สำหรับการใช้งานช่องความถี่ ทาง HS8XKS มีความเห็นเกี่ยวกับการใช้งานในช่องความถี่ 144.900 MHz. ว่าน่าจะใช้งานได้มากกว่าการรับและแจ้งเหตุทั่วไป เพียงอย่างเดียว ควรที่จะอนุญาตให้มีการแจ้งข่าวสารประชาสัมพันธ์ต่าง ๆ ด้วย เช่น การแจ้งข่าวสารข้อมูลการจราจร หรือข่าวสารอื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ HS8XKS ก็เห็นด้วยที่นักวิทยุสมัครเล่นควรจะสแตนบายด์ช่องความถี่ 145.000 MHZ. ซึ่งเป็นช่องเรียกขานทั่วไป ทางผู้เขียนเองก็ได้พูดคุยสนทนากับ HS8XKS เป็นระยะเวลาพอสมควร ก่อนจะจบการสนทนาทาง HS8XKS ก็ขอได้ฝากถึงเพื่อนสมาชิกทุกท่านเกี่ยวกับการใช้ความให้เกิดประโยชน์สูดสุดและเป็นไปตามกฎระเบียบข้อบังคับในกิจการวิทยุสมัครเล่น / HS8JNF

HS8JNF & HS8PQT & E24BPB กล่าวว่า...

18-3-53 เวลา 22:50 (TST) ที่ช่องความถี่ 144.2125 MHz.
E29IJX สมาชิกนักวิทยุสมัครเล่นในพื้นที่ อำเภอพระพรหม จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้เล่าให้ฟังว่าก่อนเข้าสู่กิจการวิทยุสมัครเล่น มีความเข้าใจว่าการใช้วิทยุสื่อสารนั้น สามารถใช้ได้เฉพาะเจ้าหน้าที่ราชการ เช่น ตำรวจ หรือทหาร เท่านั้น โดยบุคคลทั่วไปไม่สามารถใช้ได้ เมื่อสอบถามถึงการเข้ามาสู่กิจการวิทยุสมัครเล่น ทาง E29IJX ก็เล่าต่อไปว่าได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับการใช้วิทยุสื่อสารจากสมาชิกในพื้นที่ ว่ามีระบบวิทยุสื่อสารสำหรับประชาชน ที่บุคคลโดยทั่วไปสามารถจัดหามาใช้ได้ ในตอนแรก E29IJX ก็มีความเข้าใจว่าวิทยุสื่อสารสำหรับประชาชน นั้นรวมถึง การใช้วิทยุสื่อสารในกิจการวิทยุสมัครเล่นด้วย ซึ่งจากการสอบถามข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับวิทยุสื่อสาร E29IJX ก็พบว่าในความเป็นจริงแล้ว วิทยุสื่อสารสำหรับประชาชน (Citizen Band) บุคคลโดยทั่วไปสามารถจัดหาเครื่องวิทยุสื่อสารมาใช้ได้เลย ซึ่งต่างจากการใช้วิทยุสื่อสารในกิจการวิทยุสมัครเล่น E29IJX ได้รับคำแนะนำจาก HS8JRT จนนำไปสู่การเข้ารับการอบรมและสอบ ในกิจการวิทยุสมัครอย่างเต็มตัว เมื่อสอบถามถึงทิศทางและอนาคตในกิจการวิทยุสมัครเล่น E29IJX มองว่า ณ ปัจจุบันนี้ นักวิทยุสมัครเล่นทุกคนต่างก็มีสปีริตพอ น่าจะมีแนวโน้มไปในแนวทางที่ดี เมื่อสอบถามถึงความรู้สึกหลังจากเข้าสู่กิจการวิทยุสมัครเล่นแล้ว E29IJX ก็บอกว่ามีความแตกต่างกันมากเมื่อก่อนมีความคิดอีกอย่างหนึ่ง แต่เมื่อเข้าสู่กิจการวิทยุสมัครเล่นแล้วได้มีการพบปะ พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่าง ๆ กับเพื่อนสมาชิก แล้วทำให้มีความคิดไปอีกแบบหนึ่ง E29IJX มองว่าการเป็นพนักงานวิทยุสมัครเล่นนั้นมีเกียรติ และศักดิ์ศรี สำหรับการติดตามรับข้อมูลข่าวสารในกิจการวิทยุสมัครเล่น E29IJX ได้รับทราบข้อมูลต่าง ๆ จากการใช้ความถี่ หรือรับฟังข่าวสารจากเพื่อนสมาชิกในช่องความถี่ ต่าง ๆ และทางสื่ออินเตอร์เน็ต
จากการที่ผู้เขียนก็ได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับ E29IJX กันเป็นเวลาพอสมควร ก็ทำให้มองได้ถึงการให้ข้อมูลข่าวสาร การประชาสัมพันธ์ ต่าง ๆ เกี่ยวกับกิจการวิทยุสื่อสารในสภาพปัจจุบันเป็นปัจจัยที่สำคัญสำหรับผู้ที่สนใจในกิจการวิทยุสมัครเล่น / HS8JNF